• Loading...
 

Hỏi đáp

Thư viện hình ảnh

      

Thư viện Video

In Đọc bài
Bộ TN&MT trả lời kiến nghị cử tri về việc thu hồi đất sử dụng cho giao thông
Ngày xuất bản: 18/07/2022 4:13:00 CH
Lượt đọc: 3021

Cử tri tỉnh Hải Dương phản ánh trong giới hạn phần đất của đường bộ, hành lang đường bộ, Nhà nước chưa thực hiện đền bù "tầm ảnh hưởng" của việc quản lý hành lang an toàn giao thông mà vẫn xác lập vi phạm xây dựng, sử dụng hành lang ngoài mục đích giao thông, điều này mâu thuẫn với quyền sử dụng đất của người dân được quy định tại Luật Đất đai (đất sử dụng cho giao thông thuộc quyền sử dụng đất của nhân dân đã được cấp GCN), đề nghị Chính phủ có giải pháp tháo gỡ.

Trả lời về vấn đề này, Bộ TN&MT cho biết, theo quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì: Đất của đường bộ là phần đất trên đó công trình đường bộ được xây dựng và phần đất dọc hai bên đường bộ để quản lý, bảo trì, bảo vệ công trình đường bộ; hành lang an toàn đường bộ là dải đất dọc hai bên đất của đường bộ, tính từ mép ngoài đất của đường bộ ra hai bên để bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.

Phạm vi đất dành cho đường bộ được quy định tại Điều 43 Luật Giao thông đường bộ, theo đó, "Phạm vi đất dành cho đường bộ gồm đất của đường bộ và hành lang an toàn đường bộ. Trong phạm vi đất dành cho đường bộ, không được xây dựng các công trình khác, trừ một số công trình thiết yếu không thể bố trí ngoài phạm vi đó nhưng phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép; người đang sử dụng đất được pháp luật thừa nhận mà đất đó nằm trong hành lang an toàn đường bộ thì được tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục đích đã được xác định và không được gây cản trở cho việc bảo vệ an toàn công trình đường bộ; Trường hợp việc sử dụng đất gây ảnh hưởng đến việc bảo vệ công trình đường bộ thì chủ công trình và người sử dụng đất phải có biện pháp khắc phục, nếu không khắc phục được thì Nhà nước thu hồi và bồi thường theo quy định của pháp luật".

Tại Điều 53 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Việc Nhà nước quyết định giao đất, cho thuê đất đối với đất đang có người sử dụng cho người khác chỉ được thực hiện sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thu hồi đất theo quy định của Luật này và phải thực hiện xong việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật đối với trường hợp phải giải phóng mặt bằng”.

Theo quy định tại điểm c khoản 2 và điểm b khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai năm 2013 thì Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trong các trường hợp thực hiện các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật giao thông cấp quốc gia do Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, quyết định đầu tư mà phải thu hồi đất hoặc thực hiện các dự án do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh chấp thuận mà phải thu hồi đất xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật giao thông của địa phương.

Tại Điều 94 Luật Đất đai năm 2013 quy định về bồi thường thiệt hại đối với đất thuộc hành lang an toàn khi xây dựng công trình có hành lang bảo vệ an toàn: “Khi Nhà nước xây dựng công trình công cộng, quốc phòng, an ninh có hành lang bảo vệ an toàn mà không thu hồi đất nằm trong phạm vi hành lang an toàn thì người sử dụng đất được bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất theo quy định của Chính phủ”.

Ảnh minh họa

Tại Điều 10 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đã quy định chi tiết việc bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất thuộc hành lang an toàn khi xây dựng công trình có hành lang không làm thay đổi mục đích sử dụng đất nhưng làm hạn chế khả năng sử dụng đất; bồi thường thiệt hại do phải giải tỏa nhà ở, công trình xây dựng khác và các tài sản khác gắn liền với đất; bố trí tái định cư đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ở trong hành lang an toàn phải di chuyển chỗ ở.

Căn cứ các quy định nêu trên, đất đang có người sử dụng mà Nhà nước thu hồi đất làm đường giao thông thì người sử dụng đất hợp pháp được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định. Đối với phần diện tích đất thuộc hành lang an toàn đường giao thông thì Nhà nước không thu hồi đất và người sử dụng đất tiếp tục được sử dụng đất; tuy nhiên, để bảo đảm an toàn cho mọi người tham gia giao thông thì Nhà nước sẽ hạn chế việc sử dụng đất theo quy định pháp luật chuyên ngành và người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản hợp pháp sẽ được bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất.

Đối với việc xây dựng công trình phải đáp ứng các điều kiện cấp phép xây dựng quy định tại các Điều 91, 92, 93 và Điều 94 Luật Xây dựng năm 2014 được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại Luật Kiến trúc năm 2019 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng năm 2020. Một trong những điều kiện quan trọng để cấp giấy phép xây dựng là: bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử - văn hóa; bảo đảm khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy, nổ, độc hại và công trình quan trọng có liên quan đến quốc phòng, an ninh.

Như vậy, việc cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương chưa thực hiện bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất nhưng vẫn xác lập vi phạm xây dựng, sử dụng hành lang ngoài mục đích giao thông (nếu có) như cử tri phản ánh là cần thiết để bảo đảm hành lang bảo vệ công trình.

Do nội dung cử tri phản ánh chưa đầy đủ thông tin (thời điểm và quá trình sử dụng đất, thời điểm cơ quan Nhà nước thực hiện làm đường giao thông, thời điểm công bố cắm mốc hành lang an toàn giao thông) nên việc bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất trong hành lang bảo vệ công trình, đề nghị cử tri phản ánh với chính quyền địa phương và cơ quan quản lý công trình để được giải đáp cụ thể.

Theo monre.gov.vn